วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ผู้ว่าฯยะลา นำชาว อ.ธารโต เปิดตลาด“นุ่งผ้าถุง ตะลุยตลาดต้องชม เอกลักษณ์พาณิชย์ อัตลักษณ์ของชุมชน

อ.ธารโต ร่วมกับ พาณิชย์ยะลา เดินหน้า พัฒนาศักยภาพ “ตลาดต้องชม สวนปาล์มธารโต ให้เป็นเกรด เอ ตลาดน่าซื้อ น่าชม น่าท่องเที่ยว อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น จัดกิจกรรม “นุ่งผ้าถุงตะลุยตลาด”


นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา เป็นประธานเปิด กิจกรรม “นุ่งผ้าถุงตะลุยตลาด” ซึ่ง อ.ธารโต ร่วมกับ สำนักงานพาณิชย์ จ.ยะลา จัดขึ้น เพื่อส่งเสริม และพัฒนาให้ตลาดนัดต้องชมสวนปาล์มธารโต เป็นตลาดที่มีศักยภาพ มีการนำอัตลักษณ์ และภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาถ่ายทอด เป็นผลิตภัณฑ์ และสินค้าชุมชน สินค้าพื้นเมือง ที่น่าลิ้มลอง เป็นตลาดที่น่าท่องเที่ยว มีเสน่ห์ความเป็นอำเภอธารโต อย่างแท้จริง สามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่อง และมั่นคง ต่อไป ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับความสนใจจาก พ่อค้า แม่ค้า เกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และSMEs ผู้ประกอบการในพื้นที่ อ.ธารโต และ อ.ใกล้เคียง รวมทั้ง พี่น้องประชาชน เข้าร่วม จำนวนมาก



นายอนิรุธ บัวอ่อน นายอำเภอธารโต กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ จ.ยะลา ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาตลาดชุมชน เพื่อให้เป็นตลาดท่องเที่ยว ภายใต้ชื่อ ตลาดต้องชมเน้นการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น สร้างงาน สร้างอาชีพ และเชื่อมโยงไปสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยใช้ตลาดชุมชน เป็นกลไก ในการขับเคลื่อนขยายช่องทางการตลาด ซึ่ง จ.ยะลา ได้คัดเลือกให้ตลาดสวนปาล์ม เป็นตลาดนัดต้องชม ของกระทรวงพาณิชย์

ในปี 2559 ที่ผ่านมา พาณิชย์ยะลา ร่วมกับ อ.ธารโต และ อบต.ธารโต ดำเนินการส่งเสริม และจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดต้องชมสวนปาล์มอย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด ส่วนปี 2560 ก็จะมีการส่งเสริมพัฒนา ผู้ประกอบการ ตลาดต้องชม ให้ไปศึกษาดูงาน และฝึกภาคปฎิบัติที่ จ.สงขลา โดยกำหนดจัดกิจกรรม ระหว่างเดือน พ.ค 60 และ กิจกรรมพัฒนาปรับปรุงร้านค้า และปรับภูมิทัศน์ ของตลาดให้มีความสวยงาม และมีเอกลักษณ์โดดเด่น เพื่อเป็นจุดถ่ายรูป และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมตลาด ซึ่งดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้ง กิจกรรม กระตุ้นตลาดนุ่งผ้าถุงตะลุยตลาดครั้งนี้ เพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน และส่งเสริมการท่องเที่ยว แบบลึกซึ้งให้นักท่องเที่ยว ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของตลาด ทั้งกิน ช๊อป ตะลุยตลาด การประกวดธิดาสวนปาล์มธารโต



นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา กล่าวว่า การจัดกิจกรรรมกระตุ้นตลาดของกระทรวงพาณิชย์ ถือว่าเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ของ จ.ยะลา และสร้างรายได้ให้ชุมชน เพื่อเชื่อมโยงการค้าเข้ากับการท่องเที่ยว โดยการกระตุ้นการบริโภค และการจับจ่ายใช้สอย ภายในจังหวัด อย่างเป็นรูปธรรม การสร้างตลาดต้องชม ให้เป็นตลาดเพื่อการท่องเที่ยว เป็นการสร้างแหล่งรายได้ให้กับประชาชน ใน อ.ธารโต และใกล้เคียง อีกทั้ง ยังเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบทอดต่อไป เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้ภูมิใจซึ่ง อ.ธารโตนับเป็นอีกหนึ่งอำเภอที่มีเอกลักษณ์และภูมิปัญญาที่โดดเด่นควรค่ากับการอนุรักษ์ เชื่อว่าต่อไป ตลาดแห่งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นตลาดชุมชน เท่านั้น แต่จะเป็นตลาดที่น่าท่องเที่ยวอย่างแน่นอน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น