วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น มีดโบราณยะลา


ช่างทำมีดยะลา จากรุ่นสู่รุ่นที่ได้รับการสืบทอดจากบรรพบุรุษ เร่งอนุรักษ์การทำมีดโบราณ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ก่อนสูญหาย


มีด ถือว่าเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน ทั้งนำไปใช้ในการทำครัว ทำอาหาร ทำเกษตร ตัดแต่งต้นไม้ พืชสวน พืชไร่ รวมทั้งเป็นอาวุธ ซึ่งการทำมีดส่วนใหญ่ก็จะเป็นการสืบทอดจากบรรพบุรุษจากรุ่นสู่รุ่น จนเป็นที่ยอมรับของประชาชน และหากไม่มีการสืบทอด การทำมีดโบราณก็อาจจะสูญหายไป



ตระกูลทำมีด นายสันทัต กสิวุฒิ ชาวบ้าน หมู่ที่ 3 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้เล่าให้ฟังว่า ยึดอาชีพทำมีดมาตั้งแต่หลังเรียนจบ ป.6 กว่า 30 ปี แล้ว โดยต้นตระกูลจะมีอาชีพทำมีด และตนเองก็ได้รับการสืบทอดมาจากพ่อ โดยพี่ๆ น้องๆ ของพ่อ ก็จะทำมีดเช่นกัน จะทำอยู่ที่อำเภอโคกโพธิ์ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี และตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ส่วนตนเองก็จะทำอยู่ที่เมืองยะลา สืบทอดเจตนารมณ์ของพ่อ ทำมีดเป็นอาชีพ สมัยก่อนพ่อก็จะทำส่งขายให้กับร้านค้าในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา โดยจะทำมีดพร้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นที่รู้จักในตราจระเข้ดาว ส่วนตนเองก็จะทำหลากหลายแบบ หลายชนิด เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน โดยได้ไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับเหล็ก ก็นำมาประยุกต์ใช้ ทำทั้งมีดพร้า ที่แทงปล์ม มีดโต้ พร้ากันตัง พร้าบ้องยาว มีดอิสลาม หรือพร้าแขก มีดเดินป่า มีดตัดอ้อย ชะแลง ทำอยู่กว่า 10 ชนิดมีด



ต้องการที่จะสืบทอดการทำมีดโบราณ มีดบ้องยาว พร้าบ้อง มีด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นที่รู้จัก พร้อมกับถ่ายทอดให้กับคนรุ่นหลัง หรือผู้สูงอายุที่สนใจ ที่มีใจรัก ที่ต้องการอนุรักษ์อาชีพนี้ ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้วิธีการทำมีด และนำกลับไปทำที่บ้าน ซึ่งตนเองเกรงว่า หลังตนเองก็จะเป็นรุ่นสุดท้ายเนื่องจากไม่มีลูกหลานที่จะสืบทอด จริงๆ แล้ว การอนุรักษ์สืบทอดไม่จำเป็นต้องเป็นคนในครอบครัวก็ได้ ผู้ที่สนใจและมีใจรักในการการทำมีด ก็สามารถจะสืบสานอนุรักษ์การทำมีดสมัยโบราณได้เช่นกัน โดยเฉพาะการทำมีดโบราณ มีดบ้องยาว ซึ่งถือเป็นมีดพร้าอาจารย์ เป็นระดับฝีมือ ทำยากที่คอจะกิ่ว จุดเด่นจะอยู่ที่การชุบด้วย ดูสีให้เป็น แข็งเกินก็ไม่ได้ จะหัก ถ้าทำมีดบ้องยาวได้ อย่างอื่นก็ไม่ต้องพูดถึง เป็นมีดทั่วไปสามารถทำได้

สำหรับการทำมีดก็จะขึ้นอยู่ที่การเลือกเหล็กที่จะนำมาทำด้วย ส่วนใหญ่ตนเองก็จะเลือกใช้เหล็กแหนบรถจิ๊ป รถแลนด์ พายเลื่อย ซึ่งเป็นเหล็กเหนียว แข็งมาทำ หาซื้อตามร้านขายเศษเหล็กทั่วไป เพื่อให้มีดมีความคงทน

โดยตนเองจะยึดคติที่ที่ว่า "ราคาถูก คงทน และซื่อสัตย์ต่อลูกค้า" โดยก่อนที่จะนำไปขายก็จะทดลองก่อนทุกครั้ง อาทิตย์หนึ่งก็จะทำมีด 2-3 วัน พร้อมกับลูกน้อง 2-3 คน ทำวัน 1 โหล หลังจากนั้นก็จะนำขึ้นรถโชเล่ย์ ตะเวนไปขายตามตลาดนัดต่างๆ ทั้งที่ตำบลยุโป ตำบลลำพะยา ตลาดเกษตรของสำนักงานเกษตรยะลา รวมทั้งที่ๆ ลูกค้าถามหา ทำเอง ขายเอง ขายตรงไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง รายได้ก็พออยู่ได้ประมาณสองหมื่นบาทต่อเดือนอยู่แบบพอเพียง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น