วันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ชาวไทยมุสลิม จ.ยะลา แห่ซื้อเสื้อผ้าใหม่ก่อน 10 วันสุดท้ายใกล้ "รายอ"

แห่ซื้อ...หวั่นขึ้นราคา!! ชาวไทยมุสลิม จ.ยะลา แห่ซื้อเสื้อผ้าใหม่ก่อน 10 วันสุดท้ายใกล้ "รายอ" กลัวราคาขยับขึ้นหลายเท่าตัว
บรรยากาศชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดยะลา เดินทางมาเลือกซื้อเสื้อผ้า รองเท้า และของใช้ใหม่ที่บริเวณย่านการค้าเขตเทศบาลนครยะลา อย่างคึกคัก โดยเฉพาะย่านตลาดเก่าบรรดาร้านต่างๆ ต่างนำเสื้อผ้าหลากหลายชนิด ทั้งของสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี เพื่อวางขายให้พี่น้องมุสลิมได้สวมใส่ รับวันอีฎิ้ลฟิตริ หรือวันฮารีรายอปอซอ หลังเหลืออีก 10 กว่าวัน ชาวไทยมุสลิมก็จะได้ร่วมเฉลิมฉลองวันฮารีรายอ
โดยมีร้านต่างๆ วางขายทั้ง ขายรองเท้า หมวกกะปิเยาะ ผ้าโสร่งหญิง-ชาย ผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิม ชุดรายอสตรีมุสลิม เด็ก ผู้ใหญ่ เสื้อโต๊บ และเครื่องประดับต่างๆ มีชาวไทยมุสลิมเดินทางมาเลือกซื้อกันอย่างคึกคัก โดยปีนี้สินค้าในช่วงเทศกาลฮารีรายอ ส่วนใหญ่ก็ไม่ปรับขึ้นแต่อย่างใด
ลูกค้าส่วนใหญ่ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ปีนี้ต้องเดินทางมาซื้อก่อนใกล้ 10 วันสุดท้าย วันรายอ เพราะปีทีแล้วต้องผิดหวัง มีพ่อค้าแม้ค้าบางราย ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาหลายเท่าตัว แต่ก็จำเป็นต้องซื้อ เนื่องจากวันรายอเป็นวันเฉลิมฉลองปีใหม่ของศาสนาอิสลามและต้องสวมเสื้อผ้าใหม่เพื่อให้เกิดความสิริมงคลแก่ครอบครัวและตนเอง จึงต้องมาซื้อก่อน หากใกล้วันรายอ 1-3 วันสุดท้ายราคาจะพุ่งขึ้นหลายเท่าตัวทันที
ขณะที่สำนักจุฬาราชมนตรี ได้มีประกาศกำหนดให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ ในวันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน 2560 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ฮิจเราะห์ศักราช 1438 หากมีผู้เห็นดวงจันทร์ ในวันอาทิตย์ ที่ 25 มิ.ย. 60 ก็จะเป็นวันอีฎิ้ลฟิตริ หากไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ ในวันจันทร์ที่ 26 มิ.ย. 60 ก็จะเป็นวันอีฎิ้ลฟิตริ โดยทางสำนักจุฬาราชมนตรี จะประกาศแจ้งให้พี่น้องมุสลิมได้ทราบต่อไป
ทั้งนี้จากมติ ครม. ได้เห็นชอบให้วันตรุษอีฎิ้ลฟิตริ หรือวันรายอปอซอ เป็นวันหยุดราชการประจำปี สำหรับจังหวัดปัตตานี , ยะลา , นราธิวาส , สตูล และสงขลา โดยกรณีวันหยุดราชการประจำปี วันใดตรงกับวันหยุดราชการประจำสัปดาห์ ให้เลื่อนวันหยุด ประจำปีนั้นไปหยุดในวันทำงาน ซึ่งกรณีวันรายอปอซอ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 25 มิ.ย. 60 ให้วันจันทร์ที่ 26 มิ.ย. 60 เป็นวันหยุดราชการ ชดเชย 1 วัน หากตรงกับวันจันทร์ที่ 26 มิ.ย. 60 ให้วันดังกล่าวเป็นวันหยุดราชการ 1 วัน


เครดิต : อนูวา ลือแบซา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ยะลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น