วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560

9 มหัศจรรย์จังหวัดยะลา

9 มหัศจรรย์จังหวัดยะลา
           จังหวัดยะลาขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองน่ากลัว...จากเมืองน่าอยู่ก็ตาม...แต่ใครจะรู้ล่ะ...ว่าจังหวัดยะลาก็เป็นเมืองที่มีเสน่ห์ น่าหลงใหล มีมนต์ขลัง มาแล้วก็อยากจะมาอีก (ถ้าไม่กลัว) ดั่งคำขวัญของจังหวัดยะลา "ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน" และที่สำคัญจังหวัดยะลามี 9 สิ่งมหัศจรรย์ที่ต้องตะลึง... 
คำว่า ยะลา มาจากภาษาพื้นเมืองเดิมว่า ยะลอ ซึ่งแปลว่า แหเป็นเมืองชายแดนภาคใต้ที่มีความน่าสนใจทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และธรรมชาติที่สวยงาม เป็นเมืองที่ผสมผสานวัฒนธรรมของชนต่างเชื้อชาติ ทั้งไทย จีน และอิสลาม ตัวเมืองยะลามีการวางผังเมืองที่เป็นระเบียบเรียบร้อย และยังเป็นศูนย์กลางการศึกษาที่สำคัญแห่งหนึ่งของภาคใต้
จังหวัดยะลาเป็นจังหวัดที่อยู่ใต้สุดของประเทศไทย มีพื้นที่ประมาณ 4,521 ตารางกิโลเมตร มีอาณาเขตติดต่อจังหวัดสงขลา ปัตตานี นราธิวาส และประเทศมาเลเซีย เป็นจังหวัดเดียวในภาคใต้ที่ไม่มีพื้นที่ติดต่อกับทะเล พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาและป่าไม้ พื้นที่ราบมีน้อย ยะลาแบ่งการปกครองออกเป็น 8 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอเบตง อำเภอบันนังสตา อำเภอยะหา อำเภอรามัน อำเภอธารโต อำเภอกาบัง และอำเภอกรงปินัง   จังหวัดยะลาถ้าเดินทางโดยรถยนต์จะห่างจากกรุงเทพ ฯ ประมาณ 1,084 กิโลเมตร โดยเดินทางตามเส้นทางถนนเพชรเกษม  แต่ถ้าเดินทางโดยรถไฟ จะห่างจากกรุงเทพ ฯ ประมาณ 1,055 กิโลเมตร
จังหวัดยะลาถึงแม้จะเป็นจังหวัดหนึ่งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เกิดผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ฯ ที่ผ่านระยะเวลามาร่วม  6 ปีแล้วก็ตาม เหตุการณ์เหล่านี้ก็ยังหาจุดจบไม่ได้...ท่ามกลางเหตุการณ์ความไม่สงบ ฯ จังหวัดยะลาขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองน่ากลัว...จากเมืองน่าอยู่ก็ตาม...แต่ใครจะรู้ล่ะ...ว่าจังหวัดยะลาก็เป็นเมืองที่มีเสน่ห์ น่าหลงใหล มีมนต์ขลัง มาแล้วก็อยากจะมาอีก (ถ้าไม่กลัว)   ดั่งคำขวัญของจังหวัดยะลา "ยะลาใต้สุดสยาม  เมืองงามชายแดน" และที่สำคัญจังหวัดยะลามี 9 สิ่งมหัศจรรย์ที่ต้องตะลึง...ไม่ต้องดูอะไรมาก เพียงแค่ผังเมืองที่ซ้อนเป็นรูปใยแมงมุมถึง 3 วง ก็สวยงามมากแล้ว อยากรู้ใช่ไหมล่ะค่ะว่า...อีก 8 มหัศจรรย์ที่เหลือคืออะไรบ้าง...
9 มหัศจรรย์จังหวัดยะลา
1.  ผังเมืองจังหวัดยะลา  เป็นผังเมืองที่สวยที่สุด เป็นรูปใยแมงมุมวงเวียนซ้อนกัน 3 วงด้วยกัน
2.  พระพุทธไสยาสน์  เป็นโบราณสถานสมัยศรีวิชัยรุ่งเรือง พ.ศ. 1300 ประดิษฐานภายในวัดคูหาภิมุข  (วัดถ้ำ)  ตำบลหน้าถ้ำ  อำเภอเมือง  จังหวัดยะลา    อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 6 กิโลเมตร
3.  พระเศวตสุรคชาธารฯ  เป็นช้างพราย ช้างคู่บารมี จังหวัดยะลาน้อมเกล้าถวายเป็นช้างคู่พระบารมี  เมื่อวันที่ 11  มีนาคม  2511
4.  เขื่อนบางลาง   เป็นทะเลสาปกลางภูเขา  ตั้งอยู่ในอำเภอบันนังสตา  จังหวัดยะลา  ห่างจากตัวเมือง ประมาณ 58 กิโลเมตร  เขื่อนบางลางเป็นโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเอนกประสงค์แห่งแรกในภาคใต้ที่สร้างปิดกั้นแม่น้ำปัตตานี เป็นเขื่อนแบบหินทิ้งแกนดินเหนียว สูง 85 เมตร สันเขื่อนยาว 422 เมตร สามารถเก็บกักน้ำได้ 1,420 ล้านลูกบาศก์เมตร
5.  ป่าบาลา - ฮาลา   เป็นป่าดงดิบชื้น  มีพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์นานาชนิด พื้นที่ครอบคลุมอำเภอเบตง จังหวัดยะลา
6.  อุโมงค์ปิยะมิตร   ตั้งอยู่ ณ บ้านปิยะมิตร 1 ตำบลตาเนาะแมเราะ  อำเภอเบตง  จังหวัดยะลา สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2519 เป็นอุโมงค์ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร กว้าง 50 - 60 ฟุต อยู่บนเนินดิน บริเวณร่มรื่นล้อมรอบด้วยป่าไม้ทึบ
7. ตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุด   ตั้งอยู่  ณ  อำเภอเบตง  จังหวัดยะลา  สร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2467  มีความสูง ประมาณ 290 เซนติเมตร
8.  ลิงเผือกยะลา    เป็นลิงที่มีขนสีขาวล้วน ๆ เป็นลิงกังเพศผู้ จับได้บริเวณเทือกเขาบูโด ตำบลจะกว๊ะ  อำเภอรามัน  จังหวัดยะลา  เมื่อวันที่  25  มกราคม  2552
9.  ป้ายทะเบียนรถเบตง    เบตงเป็นอำเภอเดียวในประเทศไทยที่มีป้ายทะเบียนรถเป็นชื่ออำเภอ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น