วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2560

“TADIKA” ศูนย์ปลูกฝังเยาวชนให้เป็นคนดี รักสันติ

"ตาดีกา"…เป็นสถาบันในชุมชนมุสลิม มีวัตถุประสงค์ปลูกฝังหลักการศาสนาเบื้องต้น ให้เด็กๆเป็นมุสลิมที่ดี... เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
          ถ้าเด็ก...เยาวชนเป็นคนดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม เมื่อเติบโต เป็นผู้ใหญ่ ก็จะเป็นคนดี...ในชุมชนมีคนดี สังคมก็จะดี ปัญหาต่างๆก็แก้ไขได้ การพัฒนารูปแบบต่างๆก็จะตามมา บ้านเมืองเจริญ เศรษฐกิจดี... ทุกคนก็อยู่อย่างเป็นสุข!!


          "ตาดีกา" (TADIKA) ศูนย์อบรมคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับเยาวชน มาจากภาษา RUMI หรือภาษามลายู TA=TAMAN แปลว่า : สวน ศูนย์ หรือสวนสาธารณะ, DI=DIDIKKAN แปลว่า : สอน แนะนำ อบรม ชี้แจง สั่งสอน, KA=KANAK KANAK แปลว่า : เด็กเล็กหรือเยาวชน
  

          ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้...ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล...นับถือศาสนาอิสลาม มีความเคร่งครัด เอาจริงเอาจังในการปฏิบัติอยู่ตลอดเวลา มีการควบคุมเตือนใจอยู่เป็นนิจ ยึดหลักอัลกุรอานเป็นธรรมนูญแห่งชีวิตการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม จำเป็นต้องเริ่มตั้งแต่วัยเด็ก ศาสนาอิสลาม จึงกำหนดหน้าที่บิดามารดาอบรมสั่งสอนบุตรหลานให้มีความรู้เรื่องของศาสนา ถ้าพ่อแม่ไม่มีความรู้ก็ต้องหาคนที่มีความรู้ มาสอน

          โรงเรียนตาดีกา จึงรับหน้าที่นี้ มีอยู่แทบทุกพื้นที่ ส่วนใหญ่ ใช้พื้นที่มัสยิดเป็นศูนย์จัดตั้ง สร้างเป็นอาคารอเนกประสงค์ สมัยก่อน...โต๊ะอิหม่ามจะทำหน้าที่สอน หากเป็นหมู่บ้าน ก็จะเป็นหน้าที่ของหนุ่มสาวที่ไปเรียนศาสนามาจากโรงเรียนปอเนาะ

           กระบวนการการเรียนการสอนเป็นเช่นนี้ ตาดีกาแต่ละแห่งจะเข้มแข็ง เลี้ยงตัวเองได้กี่มากน้อย จึงขึ้นอยู่กับแต่ละชุมชน


          ถ้าชุมชนมีโรงเรียนตาดีกาเข้มแข็ง แสดงถึงระเบียบวินัยของคนในชุมชน การมีส่วนร่วมของ คนในชุมชน และศักยภาพของผู้นำชุมชน ผู้นำทางศาสนา คณะกรรมการชุมชน ถ่ายทอดความรู้...วัฒนธรรม ค่านิยม ความเชื่อ บรรทัดฐาน เกิดกลุ่มที่ทำหน้าที่ควบคุมทางสังคม มีผลให้สมาชิกปฏิบัติตามบรรทัดฐานของสังคม และหลักการของศาสนา

          โรงเรียนตาดีกาเป็นโรงเรียนนอกระบบ ภาครัฐไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ดำเนินการโดยคนในชุมชน เป็นกระบวนการขัดเกลาทางสังคม


          เดิมทีแต่ละชุมชน ต่างฝ่ายต่างบริหาร ไม่มีการติดต่อประสานงาน หรือมีกิจกรรมร่วมกัน แต่ละชุมชนก็สอนกันไป ตามศักยภาพของแต่ละหมู่บ้าน คุณภาพการเรียนการสอนจึงต่างกัน



          มูลนิธิฯรวมตัวเป็นศูนย์ประสานงานชมรมตาดีกา 5 จังหวัดชาย แดนใต้...PERKASA ตั้งอยู่ที่จังหวัดปัตตานี ทำงานให้เป็นระบบเครือข่าย ประสานงานในระดับต่างๆ รวมถึงประสานงานระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชน


นามปากกา-นักเดินทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น