วันอังคารที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2560

'บูตง' ของฝากอร่อยเมืองยะลา

ผลไม้แปรรูป 5 ดาว ผลไม้แปรรูป 5 ดาว 'บูตง' ของฝากอร่อยเมืองยะลา
ทำมาหากิน : ผลไม้แปรรูป 5 ดาว 'บูตง' ของฝากอร่อยเมืองยะลา : โดย...โต๊ะข่าวเกษตร
                        ไม้ผลแปรรูป แบรนด์ บูตงผลงานของกลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านพรุ ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา คือหนึ่งในชุมชนพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ที่ไม่ยอมหยุดนิ่ง แม้วิถีชีวิตจะได้รับผลกระทบจากความไม่สงบที่รายล้อมในแต่ละวัน ทว่า ได้รังสรรค์สินค้าคุณภาพ ติดทำเนียบโอท็อป 5 ดาวของจังหวัดได้สำเร็จ โดยเฉพาะ ทุเรียนกวนความอร่อยที่สร้างชื่อ สร้างเงิน สร้างงานให้สมาชิกไม่น้อย
                        “สมหมาย พรหมมณีผู้ประสานงานกลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านพรุ บอกว่า แต่ละปีมีทุเรียนออกสู่ตลาดจำนวนมาก ทำให้ต้องหาวิธีแปรรูปผลผลิต ซึ่งการแปรรูปโดยวิธี กวนคือข้อสรุปที่ดีที่สุด โดยกลุ่มแรกเริ่มมีสมาชิก 10 คน ปัจจุบันมี 20 คน แต่ละคนจะปลูกทุเรียนไว้ที่สวนตัวเอง โดยเฉพาะพันธุ์พื้นเมืองหรือทุเรียนป่า เมื่อผลผลิตมากทำให้ราคาไม่ดี จึงเป็นจุดเริ่มต้นนำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าให้แก่พันธุ์ท้องถิ่นเป็นการสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง
                        สมหมาย บอกว่า ทุกๆ ครั้งที่นัดกวนทุเรียนจะแบ่งการทำงาน ซึ่งกลุ่มแรกไปคัดเลือกทุเรียนพื้นเมืองวัตถุดิบหลักก่อน จากนั้นให้กลุ่มที่สองทำความสะอาดตามขั้นตอนต่างๆ ทว่า ด้วยทุเรียนพื้นเมืองจะมีต้นสูงใหญ่ ทำให้เป็นอุปสรรคในการปีนขึ้นไปตัด เหตุนี้จึงต้องรอให้ผลสุกงอมและร่วงหล่นลงมาเองตามธรรมชาติ ทำให้ผลทุเรียนแตกเมื่อตกลงพื้นดิน จึงต้องเก็บเศษใบไม้ เศษหญ้า ดิน เม็ดกรวด ที่ติดอยู่ออกให้หมดในขั้นตอนการทำความสะอาดก่อนเข้าสู่การแกะเอาเฉพาะเนื้อมากวนต่อไป
ทุเรียนกวนแบรนด์ บูตงทุกขั้นตอนผลิตจะใช้เวลากวน 3-4 ชั่วโมง โดยใช้เนื้อทุเรียน 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีส่วนผสมอื่น และผลิตทุเรียนกวน 2 สูตร คือ สูตรไม่มีน้ำตาลและมีน้ำตาล ซึ่งทั้งสองสูตรไม่ใส่สารกันบูด แต่เก็บในตู้เย็นได้นาน 2 เดือน และเมื่อรับประทานก็ใส่ไมโครเวฟอุ่นพอให้เนื้อนิ่มก็อร่อยเหมือนเดิม แต่ถ้าจะให้อร่อยได้รสชาติถึงใจแนะนำลูกค้ารับประทานให้หมดภายใน 7 วัน

                        “สูตรไม่มีน้ำตาลราคาจำหน่าย 320 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนแบบใส่น้ำตาล (เนื้อทุเรียน 10 กิโลกรัมต่อน้ำตาล 1 กิโลกรัม) ราคา 300 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งในช่วงฤดูกาลที่ทุเรียนให้ผลผลิตนั้น สามารถผลิตทุเรียนกวนได้ 200-300 กิโลกรัมต่อวัน ทว่า ในปีนี้ผลผลิตทุเรียนน้อยมาก จึงทำให้กลุ่มผลิตได้แค่วันละ 30-40 กิโลกรัมเท่านั้น
                        อีกทั้งกลุ่มยังมีสินค้าอร่อยตัวอื่นแบรนด์ บูตงด้วย เช่น ทอฟฟี่ทุเรียน ส้มแขกกวน ส้มแขกแช่อิ่ม ฯลฯ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเช่นกัน โดยมีตลาดจำหน่ายหลักๆ งานแสดงสินค้าโอท็อปในพื้นที่ต่างๆ ที่หน่วยงานรัฐและเอกชนจัดขึ้น เช่น ที่เมืองทอง กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ฯลฯ
                        อย่างไรก็ตาม การตั้งชื่อ บูตงเป็นแบรนด์สินค้า สมหมายบอกว่า เนื่องจากพื้นที่ที่ชุมชนอาศัยอยู่ในอดีตมีสวนเก่าแก่ และเป็นที่ท่องเที่ยวที่คนในพื้นที่เรียกว่า สวนปู่ตงต่อมาเพี้ยน กลายเป็น บูตงซึ่งแปลว่า โชคดี ผู้มีบุญ จึงเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์ "บูตงปัจจุบัน
                        สำหรับท่านที่อยากลิ้มลองเมนูอร่อยเหล่านี้ ติดต่อไปได้ที่กลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านพรุ ต.ลำพะยา โทรศัพท์ 08-9294-9976

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น