วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2560

Unseen “บ้านเหมืองลาบู” ธรรมชาติที่สวยงามสัมผัสได้ ณ ชายแดนใต้


บ้านเหมืองลาบู ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ติดกับอำเภอกาบัง จังหวัดยะลา และรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เคยเป็นที่ทำการเหมืองแร่ดีบุกที่มีชื่อเสียงโด่งดังในอดีต ภายใต้ชื่อ เหมืองแร่ลาบูหรือ เหมืองฟักทอง”  เป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรป่าไม้ และแร่ดีบุก ห่างจากอำเภอยะหาประมาณ 40 กิโลเมตร และห่างจากจังหวัดยะลา 60 กิโลเมตร จำนวนประชากรกว่า 400 คน ซึ่งในอดีตเคยรุ่งเรืองอย่างมาก มีกิจการทำเหมืองแร่มาตั้งแต่ปี 2426 และได้เลิกกิจการเมื่อปี 2535 ครั้นเมื่อนายจ้างล้มเลิกการทำเหมือง ชาวบ้านส่วนใหญ่ทั้งในพื้นที่และที่อพยพเข้ามาก็ยังคงอาศัยอยู่ในพื้นที่นี้ต่อไป และที่สำคัญ ตราประจำจังหวัดที่มีภาพคนหาบเร่ เหมืองแร่ และภูเขา ได้จำลองมาจากสถานที่แห่งนี้


หลังจากนั้นพื้นที่อันอุดมสมบูรณ์ต้องถูกทิ้งร้างไปพร้อมกับราษฎรชาวเหมืองลาบู ทำให้ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา พื้นที่แห่งนี้ ได้กลายเป็นพื้นที่แห่งความมืด เพราะไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ และความรักความสามัคคีของคนในชุมชน ทำให้ชาวบ้านไม่อพยพย้ายถิ่นฐานไปไหน อาศัยอยู่กับธรรมชาติโดยไม่มีไฟฟ้า ต่อมาได้มีโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้กับหมู่บ้านแห่งนี้ โดยมีการยื่นคำขอเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2555 จนเกิดเป็นความสำเร็จที่ประชาชนเหมืองลาบูได้รับในวันนี้ นั่นคือการมีไฟฟ้าใช้


วันนี้มีไฟฟ้าใช้อย่างเป็นทางการ สิ่งที่ตามมาคือ การสื่อสารและสัญญาณโทรศัพท์ ในอดีตสถานที่แห่งนี้ได้ทำหน้าที่หล่อเลี้ยงจิตใจของชาวจังหวัดยะลาและจังหวัดสงขลา เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ประจำจังหวัด ที่มีรูปร่างเป็นคนหาบแร่ขายของ แสดงถึงความมานะบากบั่นในการทำมาหากิน อยากให้เหมืองลาบูเป็นชุมชนที่รุ่งเรืองเหมือนอดีตที่ผ่านมา

เชื่อว่าถ้ามีไฟฟ้าใช้ความเจริญจะกลับมาอีกครั้ง เศรษฐกิจจะพัฒนา และจะผลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เด็กๆ ได้เรียนหนังสือ ไม่ต้องเดินทางไกล และในอนาคต เตรียมผลักดันพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กนักเรียน น่าอิจฉาชุมชนแห่งนี้ที่มีแต่ความสงบสุข


โดยมีการผลักดันความร่วมมือจากหลายฝ่าย เช่น ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอยะหา เทศบาลตำบลปะแต และส่วนราชการอื่นๆ และจากการที่มีการขยายไฟฟ้ามายังบ้านเหมืองลาบู จะช่วยก่อให้เกิดประโยชน์แก่คนในพื้นที่อย่างมาก พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้กับประชาชน พัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึงพัฒนาต่อยอดพื้นที่แห่งนี้ไปสู่ด้านการท่องเที่ยว การอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป

จากความสำเร็จ ดังกล่าว นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า ในวันนี้รู้สึกดีใจ ที่ได้เห็นภาพความสำเร็จจากการร่วมมือกันกันของส่วนราชการและประชาชนบ้านเหมืองลาบู จนเกิดเป็นโครงการขยายและติดตั้งไฟฟ้าบ้านเหมืองลาบู ถือเป็นการคืนความสุขให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง



 ]











  1. ..................................................



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น