วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ชาวมุสลิมยะลา ฉลองอีฎิ้ลฟิตริ”ร่วมละหมาด อย่างคึกคัก


ชาวมุสลิมยะลา ร่วมละหมาดอีด “อีฎิ้ลฟิตริ” ที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา กว่าสองพันคน
วันนี้( 25 มิ.ย 60) เครือข่ายองค์กรมุสลิมและมัสยิด ชุมชนในพื้นที่ จ.ยะลา จัดพิธีละหมาดอีด เนื่องในวันอีฎิ้ลฟิตริ หรือฮารีรายอปอซอ ฮิจเราะห์ศักราช 1438 ขึ้นที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อให้ชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ จ.ยะลา และพื้นที่ใกล้เคียง ได้ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลฟิตริ หลังจากที่ชาวมุสลิม ได้ปฎิบัติศาสนกิจด้วยการถือศีลอดตามบทบัญญัติ มาตลอดระยะเวลา 1 เดือน ในเดือนรอมฎอน โดยมีชาวมุสลิม ทั้ง มุสลิมีน(ชาย) มุสลิมะห์ (หญิง) และเด็กๆ เข้าร่วมละหมาด อีฎิ้ลฟิตริ กว่า 2,000 คน


ซึ่งการละหมาดครั้งนี้ มี นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  นายเจษฎา จิตรัตน์ ปลัด จ.ยะลา เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีพร้อมทั้งพบปะกับพี่น้องชาวมุสลิมที่มาร่วมพิธีละหมาดในครั้งนี้


สำหรับกิจกรรม นอกจากพิธีละหมาดแล้ว ยังมีการบรรยายธรรม(คุฎบะฮุ) การแสดงความยินดีและขออภัยต่อกัน (การขอมาอัฟ ) ในสิ่งที่ได้ล่วงละเมิดทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม การบริจาค รวมทั้ง มีการแจกจ่ายอาหารให้กับผู้เข้าร่วมพิธีอีกด้วย


ทั้งนี้ การละหมาดวันอีฎิ้ลฟิตริ หรือวันอีดเล็ก ตรงกับวันที่ 1 เดือนเซาวาล เป็นเดือนที่ 10 ของเดือนในศาสนาอิสลามโดยถือทางจันทรคติ การละหมาดวันอีฎิ้ลฟิตริ ถือเป็นการปฎิบัติศาสนกิจที่มีความสำคัญต่อชาวไทยมุสลิมเป็นอย่างมาก มุสลิมทุกเพศทุกวัยทั้งชายหญิง จะต้องไปร่วมกันละหมาด โดยพร้อมเพรียงกัน ที่มัสยิดใกล้บ้าน หรือสถานที่ที่จัดให้มีพิธีละหมาด









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น