วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560

รอมฎอน..กับภารกิจที่ต้องแสวงหา





  เมื่อปีที่แล้วเราต่างได้ถือศิลอดผ่านมาเหมือนกับหลายๆ ปีที่ผ่านพ้น  ปีนี้แขกสำคัญคนเดิมได้เดินทางมาเยือนเราอีกครั้งตามวาระ  ฉะนั้นไม่อยากให้เกิดความเคยชินในการต้อนรับแขกพิเศษกลายเป็นนิสัย จนกระทั่งเรารู้สึกเป็นเรื่องธรรมดาไม่ได้ให้ความสำคัญอะไรมากมาย  บทความต่อไปนี้หวังว่าเป็นเครื่องมากระตุ้นให้เราตื่นตัว ให้ความสำคัญกับแขกมากกว่าที่เป็นอยู่  ส่วนหนึ่งจากภารกิจสำคัญในการเตรียมรับรองแขก  เพื่อหวังว่าการมาเยือนของเขาจะนำเราไปสู่การปฏิรูปหรือการเปลี่ยนแปลงตัวเอง  ขอนำเสนอสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นกรณีพิเศษในเดือนรอมฎอนมีดังต่อไปนี้

หนึ่ง..การถือศีลอด 
เดือนรอมาฎอนเป็นเดือนที่อัลกุรอานถูกประทานลงมาเป็นข้อแนะนำสำหรับมวลมนุษยชาติ
และเป็นหลักฐานอันชัดเจนเกี่ยวกับข้อแนะนำนั้น และเป็นสิ่งที่มาจำแนกระหว่างความจริงกับความเท็จ
ดังนั้นผู้ใดจากกลุ่มพวกท่านเข้าอยู่ในเดือนนั้นแล้วก็จงถือศีลอด...
 
 สอง...การละหมาด
ไม่มีมุสลิมคนใดได้ทำการละหมาดฟัรฏู โดยที่เขาได้อาบน้ำละหมาดอย่างดี มีสมาธิอย่างดีและรูกัวะอย่างดี  นอกจากเขาจะถูกลบล้างความผิดเล็กๆ ในปีที่ผ่านมาทั้งหมด

 2.1  พยายามรักษาการละหมาดให้อยู่ในเวลา
 2.2  พยายามรักษาละหมาดศุบฮิและอัศริ
 2.3  พยายามรักษาละหมาดญุมอะฮ์
 2.4  พยายามรักษาการละหมาดญะมาอะฮ์
 2.5  พยายามรักษาละหมาดสุนนะฮ์รอวาติบ (ก่อนหรือหลังละหมาดฟัรฎู) 
 2.6  รักษาละหมาดตะรอเวียะและละหมาดวิตรฺ
 2.7  ให้พยายามละหมาดฏุฮาเป็นประจำ 



สาม...ซิกรุลลอฮ์

ดังนั้นพวกเจ้าจงรำลึกถึงฉันเถิด  ฉันก็จะรำลึกถึงพวกเจ้า  และจงขอบคุณฉันเถิดและจงอย่าเนรคุณต่อฉันเลย


สี่...ทำศอดาเกาะฮฺ  (บริจาคทานโดยสมัครใจ) 



ห้า...เข้าร่วมการเอียะติกาฟ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น