วันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2560

อินทผาลัม สรรพคุณผลไม้มหัศจรรย์จากแดนอาหรับ


อินทผาลัม สรรพคุณผลไม้มหัศจรรย์จากแดนอาหรับ
   อินทผาลัม ผลไม้ต่างถิ่นที่คุณประโยชน์มากมาย วันนี้กระปุกดอทคอม มีข้อมูลเกี่ยวกับอินทผาลัมมาฝากกันค่ะ
          ทุกคนคงเคยเห็นเจ้าผลไม้ตากแห้ง ที่มีชื่อว่า อินทผาลัม ซี่งผลรี ๆ เล็ก ๆ แห้ง ๆ สีน้ำตาลเข้ม วางขายอยู่ตามแผนกผลไม้ตากแห้งกัน หลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นแค่เพียงผลไม้ตากแห้งธรรมดาไม่มีความพิเศษอะไร แต่ที่จริงแล้วเจ้าอินทผาลัมนี้ นอกจากจะเป็นผลไม้ต่างถิ่นที่มีราคาค่อนข้างสูงแล้ว ยังคุณประโยชน์มากมายต่อสุขภาพอีกด้วย ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับอินทผาลัมกันดีกว่า
อินทผาลัม กับต้นกำเนิดจากแดนไกล
          อินทผาลัม มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Date Palm และมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Phoenix dactylifera เป็นพืชในตระกูลปาล์มชนิดหนึ่ง มีหลากหลายพันธุ์ มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง สามารถเจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งแบบทะเลทราย โดยผู้ผลิตอินทผาลัมรายใหญ่ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย แอลจีเรีย และประเทศในแถบอาหรับ
          อินทผาลัมเป็นผลไม้ที่มีปลูกในประเทศไทยเป็นจำนวนน้อย เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศในเขตร้อนชื้น ทำให้ประเทศไทยต้องนำเข้าอินทผาลัมควบคู่ไปด้วย ซึ่งอินทผาลัมส่วนใหญ่ที่นำเข้ามักอยู่ในรูปทั้งผลไม้สดและแปรรูปแล้ว

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของอินทผาลัม
          อินทผาลัมเป็นพืชที่อยู่ในตระกูลปาล์ม มีมีความสุงประมาณ 30 เมตร ลำต้นมีขนาดประมาณ 30-50 เซนติเมตร มีใบติดอยู่บนต้นประมาณ 40-60 ก้าน ทางใบยาว 3-4 เมตร ใบเป็นแบบขนนก ใบย่อยพุ่งออกหลายทิศทาง ช่อดอกจะออกจากโคนใบ ผลทรงกลมรี ยาวประมาณ 2-4 เซนติเมตร ออกเป็นช่อรสหวานฉ่ำ
          ต้นอินทผาลัมจะเริ่มให้ผลครั้งแรกเมื่ออายุ 5 – 7 ปี และมีอายุยืนยาวถึงกว่า 100 ปี โดยจะให้ผลผลิตต่อปีเฉลี่ยประมาณ 7,000 – 8,000 ลูกต่อปี หรือ ประมาณ 100 – 150 กิโลกรัม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับขนาดและความสมบูรณ์ของต้น อินทผาลัมสามารถทานได้ทั้งผลดิบและสุก โดยผลจะมีสีเหลืองจนถึงสีส้มและเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลถึงน้ำตาลเข้มเมื่อแก่จัด ผลสุกจัดมักนิยมนำไปตากแห้ง ทำให้สามารถเก็บไว้ได้เป็นเวลาหลายปี และมักมีคนเข้าใจผิดว่ารสหวานจัดของอินทผาลัมเกิดนั้นการแปรรูปด้วยการนำไปเชื่อมด้วยน้ำตาล

อินทผาลัมนั้นเป็นผลไม้ที่มีหลากหลายพันธุ์เช่นเดียวกับผลไม้ชนิดอื่น ๆ โดยแต่ละสายพันธุ์ก็มีเกรด ราคา รวมทั้งรสชาติแตกต่างกันด้วย ซึ่งพันธุ์ที่นิยมปลูกกันนั้นได้แก่
          - พันธุ์ Barhee หรือ Barhi  (บาร์ฮี หรือ "บัรฮี) เป็นพันธุ์ที่เหมาะสำหรับการทานผลสดโดยเฉพาะ มีแหล่งกำเนิดในประเทศอิรัก ปัจจุบันมีการปลูกกันแพร่หลายในหลายประเทศ กล่าวกันว่า พันธุ์ Barhi เป็น "แอบเปิลแห่งตะวันออกกลาง"
          - พันธุ์ Deglet Nour (เดกเล็ท นัวร์) เป็นพันธุ์ทานผลแห้ง มีแหล่งกำเนิดจากประเทศแอลจีเรียและประเทศตูนีเซีย ในวงการอินทผาลัมถือว่าเป็น "ราชินีแห่งอินทผาลัม" เป็นพันธุ์ที่นิยมส่งออกไปขายต่างประเทศทั่วโลกมากที่สุด รสชาติไม่หวานมาก หวานปนมัน ไม่แข็งกระด้าง เหนียวไม่มาก เนื้อนุ่ม
          - พันธุ์ Medjool หรือ Medjhol หรือ Medjull (เมดจูล) บางครั้งเรียกว่า Ambatt (อัมบาต) หรือที่เรียกกันว่า "พันธุ์ ๗ เม็ดศอก" เพราะเป็นพันธุ์ที่มีผลขนาดใหญ่ที่สุดในตอนนี้ เป็นพันธุ์ทานผลแห้ง มีแหล่งกำเนิดในประเทศโมรอคโค ในวงการอินทผาลัมถือว่าเป็น "ราชาแห่งอินทผาลัม" เป็นพันธุ์ดีที่นิยมส่งขายไปทั่วโลกเช่นเดียวกัน เนื้อนุ่ม เนื้อทราย รสชาติหวานฉ่ำ และหวานมาก ๆ
          - พันธุ์ Ajwa หรือ Ajwah (อัจวะ หรือ อัจวะห์ หรือออกเสียงเร็ว ๆ ว่า "อัจ - จะ - วะห์) เป็นพันธุ์ทานผลแห้ง มีแหล่งกำเนิดอยู่ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นพันธุ์ที่ปรากฏในคัมภีร์ของอัลกุรอานของศาสนาอิสลาม เนื้อเหนียว หนึบ เมื่อแก่ใหม่ ๆ รสชาติจะนุ่ม ไม่หวานเหมือนความหวานของอินทผาลัมพันธุ์อื่น หวานหอมลงคอ
          - พันธุ์ Mabroom (อ่านว่า มับรูป หรืออ่านออกเสียงเร็ว ๆ ว่า มับ - บะ - รูม) แหล่งกำเนิดที่มีชื่อเสียงมาจากเมืองมาดินะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย
          - พันธุ์ Zahidi - Zehdi - Zahdi (อ่านว่า ซาฮิดิ) มีแหล่งกำเนิดในประเทศอิรักและอิหร่าน

อินทผาลัม สรรพคุณอันน่าอัศจรรย์ กับคุณค่าทางโภชนาการ
          อินทผาลัมเป็นผลไม้ที่ไม่มีคอเลสเตอรอลและไขมันต่ำ นอกจากนี้เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ วิตามิน A, วิตามิน B1, วิตามิน B2, วิตามิน B6, วิตามิน K, แคลเซียม, ซัลเฟอร์, เหล็ก, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, แมงกานิส, แมกนีเซียม และน้ำมันโวลาไทล์ แถมยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งช่วยในการลดอาการท้องผูก
          อินทผาลัมอุดมไปด้วย เบต้าแคโรทีน ลูติน และซีแซนทิน ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งในช่องท้อง ช่วยบำรุงร่างกาย แก้โรควิงเวียนศีรษะ แก้กระหาย ช่วยลดเสมหะภายในลำคอ หากรับประทานอินทผาลัมยามเช้าขณะท้องว่าง อินทผาลัมจะทำการฆ่าเชื้อโรค พยาธิ และสารพิษที่ตกค้างที่อยู่ในลำไส้ และระบบทางเดินอาหาร เพราะอินทผาลัมมีฤทธิ์ในการกำจัดสารพิษและช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิดซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง และยังจากรายงานการวิจัยในประเทศซาอุดีอาระเบีย พบว่าอินทผาลัมสามารถช่วยทำให้กระเพาะอาหารแข็งแรง และช่วยป้องกันเยื่อบุในกระเพาะอาหาร ช่วยลดความรุนแรงของแผลในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้อินทผาลัมสดนั้นยังมาคั้นเป็นน้ำเพื่อดื่มโดยก็มีประโยชน์ไม่แพ้ผลอินทผาลัมแห้งเลยแม้แต่น้อย
          อินทผาลัมยังมีประโยชน์อีกมากมาย ได้แก่
          - บำรุงร่างกาย เพิ่มกำลัง ขจัดความความเมื่อยล้า
          - ช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวในกลุ่มคนที่มีน้ำหนักน้อยเกินไป
          - บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน
          - บำรุงสายตา
          - ช่วยดูแลและควบคุมระบบประสาท
          - ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดในสมอง
          - ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคเบาหวาน
          - ช่วยลดความดันโลหิตสูง
          - ช่วยป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ
          - ช่วยกระตุ้นระบบการย่อยและช่วยดูดซึมสารอาหาร
          - ตามความเชื่อในคัมภีร์อัลกุรอานช่วยรักษาและบำบัดพิษต่าง ๆ ด้วยการรับประทานวันละ 7 เม็ด
          - ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เพราะในอินทผาลัมมีสารฟีลกูลีน ซึ่งช่วยบำรุงการหลั่งน้ำเชื้อของเพศชายได้
อินทผาลัม กับ เบาหวาน รักษาได้จริงหรือ

          นายแพทย์ Juma M Alkaabi ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ได้ทำการวิจัยกับผู้ป่วยเบาหวานโดยให้ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานผลอินทผาลัมและพบว่า การทานผลอินทผาลัมนั้นไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นแต่อย่างใด สาเหตุเพราะน้ำตาลที่อยู่ในอินทผาลัมนั้นเป็นน้ำตาลที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
          ขณะที่ อ.สุทธิวัสส์ คำภา ผู้เชี่ยวชาญเรื่องธรรมชาติบําบัด เสริมข้อมูลด้วยว่า การกินอินทผาลัมนั้นยังช่วยบำรุงตับอ่อนอีกด้วย ดังนั้นผู้ป่วยเบาหวานจึงสามารถรับประทานอินทผาลัมได้
อินทผาลัมช่วยเพิ่มน้ำนมได้จริงหรือไม่
          อินทผาลัมมีประโยชน์ช่วยในการเพิ่มน้ำนมให้แก่มารดา โดยสถาบันฮาลาล มหาวิทยลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า การกินอินทผาลัมจะช่วยลดความกดดันและบรรเทาภาวะซึมเศร้าของมารดาทำให้น้ำนมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มสารอาหารในน้ำนมทำให้บุตรเติบโตอย่างแข็งแรง
แม่ท้องกินอินทผาลัมได้ไหม
          มีผลการวิจัยว่าอินทผาลัมมีสารกระตุ้นชนิตหนึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อมดลูก ซึ่งจะช่วยให้การบีบตัวของมดลูกเป็นไปอย่างง่ายดายในช่วงเดือนสุดท้ายในการตั้งครรภ์ และยังช่วยลดการสูญเสียเลือดในขณะคลอด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวยังมีปรากฏอยู่ในคัมภีร์อัลกุรอานอีกด้วย

อินทผาลัม อ้วนไหมถ้ากิน
          อินทผาลัมเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งช่วยในระบบการย่อย และยังช่วยทำให้อิ่มได้ อินทผาลัมมีส่วนช่วยในการปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ทำให้ระบบขับถ่ายของเราดีขึ้น ซึ่งการมีระบบขับถ่ายที่ดีก็สามารถทำให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น แต่ก็อาจจะทำให้อ้วนได้ หากเลือกอินทผาลัมที่มีการเติมส่วนผสมของน้ำตาลลงไป ดังนั้นจึงควรเลือกอินทผาลัมที่ไม่หวานนัก
อินทผาลัมกับชาวมุสลิม
          ชาวมุสลิมถือว่าอินทผาลัมนั้นเป็นผลไม้ที่พระผู้เป็นเจ้าประทานให้ เนื่องจากในคัมภีร์อัลกุรอานได้มาการบันทึกเกี่ยวกับอินทผาลัมอยู่หลายครั้ง ซึ่งชาวมุสลิมยังนิยมรับประทานอินทผาลัมในช่วงเดือนถือศีลอด หรือ เดือนรอมฎอน อีกด้วย เนื่องจากในคัมภีร์อัลกุรอานได้บัญญัติไว้ว่าสามารถละศีลอดด้วยการกินอินทผาลัมแทนการดื่มน้ำได้ นอกจากนี้ ชาวมุสลิมยังเชื่อว่าการอินทผาลัมจะช่วยในการป้องกันไสยศาสตร์ได้อีกด้วยค่ะ
         ถึงแม้ว่าอินทผาลัมนั้นจะไม่ใช่ผลไม้ประจำถิ่นแต่ก็เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมายมหาศาล แต่ถึงแม้อินทผาลัมจะมีประโยชน์มากมาย เราก็ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะผลไม้ทุกชนิดจะให้ประโยชน์ต่อเมื่อเรากินในปริมาณที่เหมาะสมนะคะ หากเราทานให้ถูกต้องรับรองว่าการมีสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องไกลเกินจริงแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น