เมืองปั่นได้ เมืองปั่นดี...เทศบาลนครยะลา
ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 24 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ เข้าร่วมโครงการ “เมืองปั่นได้ เมืองปั่นดี” ถ้ามองถึงความพร้อมของเมืองยะลาและพี่น้องประชาชนชาวยะลาแล้วเราเชื่อว่า
จะมีความเป็นไปได้สูงมาก ย้อนกลับไปในอดีตเทศบาลเมืองยะลาสมัย 30-40 ปีที่แล้ว
เรามีเลนจักรยานอยู่บนถนนพิพิธภักดี ถนนสุขยางค์ โดยสมัยนั้นนักเรียน นักศึกษา
ประชาชน ปั่นจักรยานไปโรงเรียน ไปตลาด ไปตามสถานที่ต่างๆทั่วเมืองจำนวนมาก
แม้ช่วงหนึ่งคนยะลาจะมีการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ รถจักรยานยนต์แทนการปั่นจักรยาน แต่เมื่อมีกระแสการปั่นจักรยาน
Bike for Mom และ Bike for Dad คนยะลาก็หันกลับมาใช้จักรยานมากขึ้น
หลายๆคนบอกว่าถ้าเทียบจำนวนอัตราประชากรที่ปั่นจักรยานต่ออัตราประชากรทั้งจังหวัดแล้ว
ยะลาน่าจะมีคนปั่นจักรยานสูงสุดของประเทศ สังเกตจากหลายๆกิจกรรมที่จัดขึ้นมา เช่นเนชั่นไบก์ไทยแลนด์ที่จัดทั่วประเทศ
จังหวัดยะลามีคนปั่นสูงสุดถึง 6,000 คน
นอกจากนี้เรายังมีกิจกรรมการปั่นจักรยานอีกหลากหลายกิจกรรมในช่วงสองปีที่ผ่านมา
เพื่อให้เห็นว่าโครงการเมืองปั่นได้ เมืองปั่นดี
เป็นอย่างไร ขอนำความเห็นของ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์
ประธานชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย
ผู้ผลักดันโครงการกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ที่ส่งเสริมให้คนในชุมชนหันมาใช้จักรยานกันมากขึ้น มาให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ
“การใช้จักรยานเป็นพาหนะในชีวิตประจำวัน
เป็นหนึ่งในกิจกรรมทางกายที่ได้รับความสนใจและได้รับการส่งเสริมทั่วโลกมาช้านาน
แต่ในประเทศไทยด้วยสภาวะแวดล้อมทางกายภาพที่ไม่เอื้ออำนวย
และการเติบโตสู่ความเป็นสังคมเมืองที่เน้นความสะดวกสบายมากขึ้น
จนทำให้ความนิยมในการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันลดลง ทั้งๆ
ที่การขี่จักรยานในชีวิตประจำวันนั้น ไม่ว่าจะขี่ไปโรงเรียน ขี่ไปทำธุระ
หรือไปทำงาน ประโยชน์ที่ได้รับไม่เพียงผู้ขี่มีสุขภาพแข็งแรงขึ้น
แถมยังช่วยลดปัญหาการจราจรและมลพิษทางอากาศได้อีกด้วย”
“การใช้จักรยานนอกจากจะดึงคนสามวัยออกมาใช้ชีวิตร่วมกันในเรื่องสุขภาพแล้ว
ยังเพื่อการเดินทางของชุมชนอีกด้วย
เพราะการใช้จักรยานเป็นวิธีการเดินทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ และยังลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งยังส่งผลต่อสุขภาพ
ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ได้ออกกำลังกายด้วยสองเท้าปั่น
ผลยังช่วยลดต้นทุนด้านค่ารักษาพยาบาลของภาครัฐได้อีกด้วย”
“ขอบเขตการส่งเสริมการใช้จักรยานในชุมชนในชีวิตประจำวันนั้น
คือการใช้จักรยานเพื่อการเดินทางในชีวิตประจำวันในระยะทางสั้นๆ ประมาณ 1-3
กิโลเมตร แต่ไม่ได้หมายถึง การใช้จักรยานเพื่อออกกำลังกาย นันทนาการ การท่องเที่ยว
หรือเพื่อการแข่งขันเพียงเท่านั้น”
ขอเชิญชวนทุกท่านมาปั่นจักรยานที่ยะลา
เพราะที่นี่คือ... เมืองปั่นได้ เมืองปั่นดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น