วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ตลาดกลางยางพารายะลาเงียบเหงา หลังราคายางดิ่งลง ชาวสวนยางส่วนใหญ่หยุดขายรอยางขึ้น


วันนี้ (13 มิ.ย. 60) บรรยากาศที่ตลาดกลางยางพาราจังหวัดยะลา ค่อนข้างเงียบเหงา มีชาวสวนยางนำยางพารามาขาย จำนวนน้อย ไม่คึกคักเหมือนกับช่วงที่ราคายางพุ่ง โดยช่วงที่ผ่านมา หลังจากประสบกับปัญหาราคายางพาราตกต่ำ มีชาวสวนยางพาราในพื้นที่นำยางแผ่นมาจำหน่ายจำนวนน้อยมาก บางวันก็จะมีเพียงรายสองรายเท่านั้น ซึ่งวันนี้พบว่าจะมีชาวสวนยางนำยาง มาจำหน่าย 1,300-1,400 กิโลกรัม ขณะที่ราคายางแผ่นดิบคุณภาพ เมื่อวานนี้ รับซื้ออยู่ที่ราคา 56.88 บาทต่อกิโลกรัม


นายนิพจน์ คงจังหวัด หัวหน้าสำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า เนื่องจากราคายางพาราในช่วงนี้เป็นช่วงตกต่ำ ทางการยางแห่งประเทศไทย สำนักงานตลาดกลางยางพาราจังหวัดยะลา ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหาวิธีการที่จะให้ยางพารามีราคาที่สูงขึ้น ทางการยางแห่งประเทศไทย ก็ได้เรียกประชุมหัวหน้าตลาดกลางยางพาราทั้ง 6 แห่ง หาวิธีการช่วยเหลือ โดยได้ขับเคลื่อนตลาดทั้ง 6 ตลาด ให้เงินทุนหมุนเวียนมาให้เกษตรกร ในกรณีที่มาขายยางพาราให้ตลาดกลางทั้ง 6 ตลาด เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำเงินที่ได้ไปหมุนเวียนได้ทันที

ในช่วงนี้ที่พบว่าไม่มีเกษตรกรชาวสวนยางนำยางแผ่นมาจำหน่าย หรือมีก็มีน้อย เนื่องจากราคายางที่ผันผวนเป็นอย่างมาก ทางเกษตรกรต้องดูท่าทีว่าเมื่อไหร่ราคายางจะสูงขึ้น ก็ค่อยนำออกมาจำหน่าย เพราะราคาในช่วงนี้ต่ำลง จึงเก็บยางเป็นสต๊อกเอาไว้ก่อน รอให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นจึงจะนำมาจำหน่าย แต่ตนเองคาดว่าคงจะไม่นาน ราคายางก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งที่ตลาดกลางยางพารายะลา ก็ไม่มีเกษตรกรชาวสวนยางนำยางแผ่นมาจำหน่าย เป็นเวลา 3-4 วันแล้ว เนื่องจากเหตุผลของราคายางที่ตกต่ำ


ส่วนแนวโน้มราคา เนื่องจากสถานการณ์ต่างประเทศ ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน ที่มีสต๊อกยางประมาณ 3 แสน และได้ใช้ไปเกือบจะหมดแล้ว โดยสรุปว่าขณะนี้ตลาดโลกก็ยังมีความต้องการยางพาราอยู่ตลอดเวลา ส่วนราคายางเมื่อวานนี้อยู่ที่ 56.88 บาท ก็ขึ้นมาเล็กน้อย ส่วนราคาจะขึ้นไปถึง 70-80 บาทต่อกิโลกรัม ก็จะต้องใช้เวลา เพราะราคายางเกี่ยวข้องกับต่างประเทศ โดยเกษตรกรส่วนใหญ่มีความเป็นห่วงราคายาง เพราะจะกระทบรายได้โดยตรงของเกษตรกร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น