วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560

แวะเดินจะบังติกอ...แหล่งรวมสารพันอาหารเดือนรอมฎอน

  การเตรียมอาหารสำหรับช่วงเวลาละศีลอดในแต่ละวัน จึงเป็นเรื่องสำคัญของพี่น้องมุสลิมทุกผู้ทุกนามในเดือนนี้...









          หลายปีมาแล้วที่บริเวณ จะบังติกอย่านชุมชนเก่าแก่ของเมืองปัตตานีมีการปิดถนนยะรังซอย 6/2 เกือบทั้งซอยเพื่อเปิดเป็นแหล่งชุมนุมสารพันอาหารคาวหวานหลากหลายประเภทให้เลือกซื้อหากันทั้งเดือนรอมฎอน ความคึกคักจะเริ่มต้นช่วงบ่ายสองโมงถึง 6 โมงเย็น ทุกศาสนิกมาเดินหาซื้อกันได้ ไม่ใช่เฉพาะมุสลิมเท่านั้น

          ตลาดแห่งนี้เป็นแหล่งรวมอาหารคาวหวานที่หารับประทานได้ยากในช่วงเวลาปกติที่ไม่ใช่เดือนรอมฎอน เช่น ซามารอเด็ง หรือข้าวเกรียบสดผสมถั่วราดน้ำจิ้มที่อร่อยอย่าบอกใคร, ขนมอาเกาะฮ์ ขนมสูตรโบราณที่ทำจากไข่ แป้ง น้ำตาล คล้ายๆ แป้งทอด มีทั้งรูปทรงสี่เหลี่ยม วงกลม วงรี ระยะหลังมีทำเป็นรูปดาว รูปหัวใจเอาใจวัยรุ่นด้วย


          นอกจากนั้นยังมี ไก่อบโอ่งเป็นอาหารคาวยอดฮิต และมีบางอย่างที่ขายดีเป็นพิเศษเฉพาะเดือนนี้ เช่น น้ำตูเวาะ หรือน้ำตาลสด น้ำมะพร้าว และน้ำอ้อย เป็นเมนูที่มีเท่าไหร่ก็ขายหมด เห็นได้จากเปลือกมะพร้าว ลูกตาล และซังอ้อยตั้งเป็นกองๆ ส่วนอาหารจำพวกทอด ปิ้ง ย่างก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน พ่อค้าแม่ค้าหลายคนยิ้มแก้มปริ บอกว่าเป็นเดือนที่มีรายได้ดีมากกว่าเดือนอื่นๆ หลายเท่า

อย่างเจ้าของร้านน้ำบุฟเฟต์ทุกอย่าง 10 บาท ดาวุด มอลอ ที่ทดลองไอเดียใหม่ขายน้ำชาเย็น รวมมิตร ชาดำเย็น น้ำมะพร้าว ตักแล้วเติมฟรีได้ไม่อั้น บอกว่าขายที่จะบังติกอเดือนนี้มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ จุดขายของร้านเขาคือเติมได้ไม่อั้น แต่ส่วนมากลูกค้าไม่เติมกัน ซื้อแล้วก็เดินไปเลย

          “จะบังติกอเป็นที่ที่ใครๆ ก็รู้จักแล้วว่าเมื่อถึงเดือนถือศีลอดต้องมาหาซื้อของกินที่นี่ ขายดีกันทุกร้านดาวุดบอกพร้อมกับรอยยิ้ม

           ส่วน เจ๊ะรอซีมะ เจ๊ะดือราแม แม่ค้าขายปอเปี๊ยะทอด เต้าหู้ทอด กุ้งทอด เป็นอีกรายที่ตั้งร้านขายที่จะบังติกอมาหลายปี และเธอบอกว่าปีนี้ขายดีตั้งแต่วันแรกที่เริ่มถือศีลอด

          “วันแรกนึกว่าจะขายไม่ได้ คนเริ่มมาเดินกันตอนเย็น จากนั้นก็ขายดีจนหมด ขายที่นี่มาหลายปีแล้ว ก็ขายดีทุกปีเพราะคนรู้ว่าที่นี่มีของกินเยอะ อยากให้มาเดินซื้อกันในช่วงบ่ายๆ คนยังไม่เยอะ เดินสบายกว่า เพราะพอตกเย็นคนเยอะรถเยอะอาจจะลำบาก

          เจ้าของร้านอาหารย่านชุมชนปะการออีกรายหนึ่ง มาเปิดร้านขายข้าวเนื้ออบและข้าวหมกสามสีที่จะบังติกอ โดยปิดร้านที่ขายตอนกลางวันตลอดทั้งเดือน แล้วย้ายมาขายที่นี่เลย เขาบอกว่าเป็นปีแรกที่มาขายที่จะบังติกอช่วงเดือนรอมฎอน รายได้ก็ดีพอสมควร แต่คนจะมาหาซื้อของกินในตอนเย็นครั้งเดียวและซื้อกันทีละมากๆ
นอกจากย่านจะบังติกอที่เป็นแหล่งรวมอาหารคาวหวานช่วงเดือนรอมฎอนแล้ว ที่ถนนเจริญประดิษฐ์ (สาย ม.อ.) ตลาดพิธาน และถนนสายเศรษฐกิจอื่นๆ ของเมืองปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ก็มีสารพัดเมนูให้เลือกซื้อเลือกชิมกันอย่างจุใจตลอดทั้งเดือนเช่นกัน

          ข้อควรระวังเป็นพิเศษ คือ อย่ารับประทานมากเกินไป หรือรับประทานแต่ขนมหวานซึ่งมีเยอะเป็นพิเศษเฉพาะเดือนรอมฎอนจนลืมตัว เพราะอาจมีโรคภัยไข้เจ็บมาเยือนได้ ฉะนั้นจึงควรเลือกซื้อหาอาหารที่ดี มีประโยชน์ต่อร่างกายมารับประทานแต่พอเหมาะพอควร

          เพราะเมื่อสุขภาพดี จิตใจที่จะประกอบความดีในเดือนนี้ย่อมดีตามไปด้วย...



..................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น