วันอังคารที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ยอดขายกว่า 3,000 ลูก ต่อวัน..สุดยอด!! 1 ปี 1 หน ความคึกคักของ “โรตีมะตะบะครูเซ็ง เจ้าเก่าปูยุด”


ใกล้จะสิ้นสุดเทศกาลถือศีลอด เดือนรอมฎอนของพี่น้องมุสลิมกันแล้ว สิ่งที่เราพบเจอในเดือนนี้ก็มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นมาใหม่ วิถีผู้คน อาหารการกิน แต่บางสิ่งบางอย่างก็ยังคงอยู่คู่กับเทศกาลถือศีลอดมาอย่างยาวนานจากรุ่นสู่รุ่น อย่างอาหารยอดฮิตหลากหลายเมนูที่ทางข่าวภาคใต้ชายแดนได้นำเสนอไปบ้างแล้ว วันนี้ก็เช่นเดียวกันที่เราจะนำเสนออาหารอีกหนึ่งเมนูที่พูดได้ว่าเกือบทุกบ้านต้องหาซื้ออาหารชนิดนี้เป็นอาหารละศีลอด นั่นคือ โรตีมะตะบะในเดือนรอมฎอนเราจะเห็นทุกๆพื้นที่ทุกๆตลาดจะต้องมีโรตีมะตะบะขาย นับว่าเป็นอาหารที่หาซื้อได้ง่าย แต่ถ้าอยากลิ้มลองความอร่อยเข้มข้น สูตรดั้งเดิม ของโรตีมะตะบะแล้ว ต้องมาหาซื้อที่ ต.ปูยุด อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นแหล่งรวมมะตะบะเจ้าเก่า เจ้าดัง ที่พูดได้ว่าเข้าสู่ถึงเทศกาลถือศีลอด เดือนรอมฎอนเมื่อไหร่การค้าขายในย่านนี้ก็จะคึกคัก ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ ต.ปูยุด แห่งนี้มากเลยทีเดียว



สองฟากถนนตั้งแต่ก่อนถึงสี่แยกตลาดปูยุด จะเห็นร้านขายโรตีมะตะบะเรียงรายตลอดแนวถนนเป็นระยะ มีมากมายหลายสิบร้าน ส่วนใหญ่เปิดตามหน้าบ้าน แต่ละร้านจะมีห่อมะตะบะที่ทอดเสร็จแล้วตั้งเรียงเป็นกองสูงเด่นเห็นมาแต่ไกล พร้อมป้ายไวนิลใหญ่ๆเห็นเด่นชัด มีข้อความว่า “มะตะบะ ปูยุดเจ้าเก่าบางร้านก็ยืนนวดแป้ง สะบัดแผ่นโรตี ทอดโรตีมะตะบะบนกระทะแบนๆ มีทั้งไส้เค็ม(เนื้อวัว) ไส้หวาน(กล้วย) ความหอมของโรตีมะตะบะที่เพิ่งทอดเสร็จใหม่ๆนั้น เย้ายวนชวนชิมยิ่งนัก ด้วยไส้ที่อัดแน่นไปด้วยไข่ หอมใหญ่ และเนื้อ ในแผ่นแป้งที่พับเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส กับรสชาติที่กลมกล่อม รับประทานโดยไม่ต้องมีเครื่องเคียงใดๆ มาจิ้มอีกแล้ว ทำให้เราจะเห็นผู้คนยืนออรอคิวซื้อโรตีมะตะบะกันมากมาย ส่วนใครชอบร้านไหนก็แวะซื้อหากันตามอัธยาศัยกันได้เลย



กะเสาะ ดะแซสาเมาะ ร้านต้นตำรับ มะตะบะ ครูเซ็ง(กะเสาะ) เปิดเผยว่า ร้านของตนเป็นเจ้าแรกที่เริ่มทำโรตีมะตะบะขาย โดยเริ่มจากรุ่นแม่สืบทอดมายังรุ่นตน ยาวนานมากว่า 50 ปีแล้ว สูตรความอร่อยเข้มข้นที่แตกต่างจากเจ้าอื่นๆ ทำให้มีลูกค้าประจำอยู่จำนวนมาก ทุกๆวันในช่วงเดือนรอมฎอนจะมีผู้คนมายืนรอซื้อกันไม่ขาดสาย เราทำกันสดๆ ลูกค้าที่มาซื้อก็ต้องมายืนลุ้น มองโรตีมะตะบะที่ถูกทอดอยู่บนกระทะกันอย่างใจจดใจจ่อ ลูกค้าทุกคนจะได้โรตีมะตะบะร้อนๆจากเตาแน่นอน สำหรับยอดขายช่วงเดือนรอมฎอน จะมียอดขายดีมากๆ ต่อวันเราขายไดไม่ต่ำกว่า 3,000 ลูก ใช้กระทะแบนๆสำหรับเป็นเตาทอด 3 เตา ใช้พนักงานทั้งหมด 17 คน เริ่มงานกันตั้งแต่ 7 โมงเช้าจนถึง 6 โมงเย็น ใช้แป้งวันละ 60 กิโลฯ เนื้อวัว 28 กิโลฯ หอมใหญ่ 50 กิโลฯ มีทั้งไส้หวาน(กล้วย) ไส้เค็ม(เนื้อวัว) ราคาลูกละ 10 บาทเท่านั้น ยอดขายในปีนี้จะคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา ผู้คนผ่านไปผ่านมาทั้งในจังหวัดปัตตานีและจังหวัดใกล้เคียงเริ่มรู้จักโรตีมะตะบะปูยุดมากขึ้น ถึงกับมีคำพูดที่ว่า “...คนจากต่างพื้นที่ใครมาเยือนปัตตานีช่วงเทศกาลถือศีลอด ไม่ได้ทานโรตีมะตะบะปูยุด ถือว่ามาไม่ถึง...



กะเสาะ ยังบอกอีกว่า ตนจะยังคงทอดโรตีมะตะบะขายไปจนกว่าร่ายกายจะไม่ไหว ที่สำคัญตอนนี้ได้มอบวิชาการปรุงรสมะตะบะให้กับลูกสาวเรียบร้อยแล้ว สูตรของครูเซ็งไม่สูญหายไปแน่นอน นอกจากเดือนรอมฎอนแล้ว ในเดือนปกติทางร้านเราก็เปิดขายทุกวัน สามารถแวะมาซื้อมาชิมกันได้ การันตีสด สะอาด และที่สำคัญอร่อยเข้มข้นไม่เหมือนใครแน่นอน


----------------

ข้อมูลข่าวภาคใต้ชายแดน อลิษา ดาโอ๊ะ ผู้สื่อข่าว /เรียบเรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น