วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2560

นายก อบต.ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาสเชิญชวนเที่ยวชมงานประเพณีบุญบั้งไฟ ปี 2560


นายก อบต.ภูเขาทองเชิญชวนเที่ยวชมงานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลภูเขาทองหนึ่งเดียวในภาคใต้ วันที่ 9-11 มิถุนายน 2560


นายนิพนธ์ เหล็กเพชร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมชมงานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลภูเขาทอง ครั้งที่ 38 ประจำปี 2560 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 มิถุนายน 2560 ณ ลานอเนกประสงค์บ้านโต๊ะโมะ หมู่3 ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ทั้งนี้ภายในงานจะมีขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การจุดบั้งไฟล้าน บั้งไฟแสน และการแข่งขันบั้งไฟเพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคอีสานโดยเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นหนึ่งเดียวในภาคใต้




นายนิพนธ์ เหล็กเพชร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลภูเขาทอง กล่าวว่า ราษฎรในพื้นที่ตำบลภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ส่วนใหญ่โยกย้ายถิ่นฐานมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย จึงได้มีแนวคิดที่จะอนุรักษ์และสืบสานงานประเพณีบุญบั้งไฟ ที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษให้คงอยู่กับลูกหลานชาวอีสานสืบไป ซึ่งทุกปีจะได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จนทำให้งานยิ่งใหญ่มากขึ้น สำหรับปีนี้ได้มีการทำบั้งไฟล้านและบั้งไฟแสน ซึ่งเป็นบั้งไฟที่มีขนาดใหญ่มาจัดแสดงร่วมกับบั้งไฟของทุกหมู่บ้านที่นำมาจุดในงาน รวมถึงกิจกรรมต่างๆอีกมากมายที่สะท้อนให้เห็นถึงพลังความสามัคคีของราษฎรในพื้นที่ที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว เพื่อแสดงออกว่ายังไม่ลืมถิ่นฐานบ้านเกิดของตนเอง





สำหรับกำหนดการจัดงานในปีนี้ วันที่ 9 มิ.ย. ลงทะเบียนหางบั้งไฟ พร้อมจุดบั้งไฟแข่งขัน และชมการแสดงรำวงเวียนครก วันที่ 10 มิ.ย. ชมพิธีเปิด และขบวนแห่วัฒนธรรมอีสาน การจุดบั้งไฟล้าน บั้งไฟแสน และการจุดบั้งไฟแข่งขัน วันที่ 11 มิ.ย.ชมการจุดบั้งไฟแข่งขัน ปิดฐานยิงบั้งไฟ ประกาศผลและมอบรางวัล พร้อมชมการแสดงของวงพัทลุง โดยกิจกรรมต่างๆจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00น.ของทุกวัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น