วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ชาวอาชีวะยะลา ร่วมใจประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ถวายพ่อ


ทำด้วยใจ “ถวายพ่อ” ครู นักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ พระราชทาน แสดงความจงรักภักดี รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตั้งเป้า 8,989 ดอก


     วันนี้ (11 มิ.ย. 60) ที่ตึกคหกรรม ห้องเรียนปฎิบัติการดอกไม้ วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา คณะครูและนักศึกษาแผนกวิชาบริหารงานคหกรรม จำนวนกว่า 10 คน ได้ช่วยกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ พระราชทาน เพื่อแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ครั้งนี้ ก็จะมีทั้งดอกดารารัตน์ ดอกพุด ดอกกุหลาบ ดอกพิกุล ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดยะลา โดยนำวัสดุธรรมชาติ เหลือใช้ เช่น เปลือกข้าวโพด กาบกล้วย ใบยาง มาประดิษฐ์ นอกจากนี้ก็ยังมีการนำกระดาษมาประดิษฐ์ร่วมด้วย โดยการประดิษฐ์ก็จะเริ่มต้นจากการตัดกลีบ ทำเกสร ทำแกน เข้ากลีบ พร้อมใส่ธูปเทียน ซึ่งแต่ละดอกก็จะใช้เวลาประมาณ 10 นาทีในการประดิษฐ์ ถ้าจะช้าหน่อยก็อยู่ที่การอัดกลีบ



นางสาวพุชศวัลย์ แก้วประเทือง ครู แผนกธุรกิจคหกรรม กล่าวว่า สำหรับการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ของครูและนักศึกษาแผนกธุรกิจคหกรรม นี้ ก็จะเน้นในการนำวัสดุธรรมชาติมาใช้ โดยส่วนใหญ่ก็จะนำเปลือกข้าวโพดมาประดิษฐ์ แต่ช่วงนี้เปลือกข้าวโพดเริ่มขาดตลาด เนื่องจากประชาชนนำมาใช้กันมากประกอบกับมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ทำให้เปลือกข้าวโพดไม่แห้ง ทางคณะครูก็จะต้องนำกระดาษ 70 แกรม มาประดิษฐ์ร่วมด้วย โดยการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ก็เริ่มทำมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ทั้งในช่วงการเรียนการสอนของนักเรียนคหกรรม และช่วงบ่ายวันศุกร์ ก็จะบูรณาการร่วมกันทั้งวิทยาลัยฯ ซึ่งจะมีคณะครู บุคลากร นักศึกษา ทุกแผนก รวมทั้งชมรมพุทธศาสนามาร่วมกันประดิษฐ์ ด้วย นอกจากนี้ครู อาจารย์ บางคนก็จะรับวัสดุกลับไปทำกันที่บ้านด้วย เพื่อไม่ให้กระทบกับการเรียนการสอน ส่วนเด็กๆ ก็จะใช้ช่วงว่างในช่วงเย็นมาทำด้วย

ขณะที่นายอิสมัน อิสสะมะแอ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา กล่าวว่า ในส่วนของการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ของทางวิทยาลัยฯ จะมีด้วยกัน 3 ส่วน ส่วนแรก เป็นการจัดการเรียนการสอนปกติ มีนักศึกษาที่เรียนวิชาประดิษฐ์มาร่วมกันทำดอกไม้จันทน์ ส่วนที่สอง ก็จะเป็นนักศึกษาชุดที่เรียนแบบฝึกอบรมวิชาชีพ ก็จะไปสอนให้กับชาวบ้านทั่วไป ที่มีความต้องการ สนใจที่จะประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ส่วนที่สาม ก็จะเป็นผู้ที่มีความสนใจอยากจะทำและมาเรียนเพื่อนำไปขยายผลต่อ



ในส่วนของการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ทางวิทยาลัยฯ ได้รับมอบหมายจากอาชีวะ ซึ่งให้อาชีวศึกษาทั้ง 7 แห่ง ดำเนินการแห่งละ 8,989 ดอก นอกจากนี้ทางจังหวัดก็ได้มอบหมายให้อาชีวศึกษายะลา ดำเนินการอีกส่วนหนึ่ง เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายของจังหวัด จำนวน 99,999 ดอก รวมทั้งดอกไม้จันทน์ประธาน ที่เป็นตัวแทนของจังหวัด คือ ดอกพิกุล จำนวนอีก 8 ดอก 8 ชุด เพื่อส่งมอบให้กับ 8 อำเภอในพื้นที่ ซึ่งเป้าหมายก็จะต้องทำเกินกว่า 8,989 ดอก

ด้านนายธนศักดิ์ นิลภักดิ์ นักศึกษา ระดับ ปวช.2 แผนกธุรกิจคหกรรม กล่าวว่า การได้เข้าร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ พระราชทาน นี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่จะได้ตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน และครอบครัวเองก็ได้มีโอกาสตอบแทนด้วย โดยตนเองก็จะนำวัสดุไปประดิษฐ์ที่บ้านและร่วมกันทำกับครอบครัว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น