วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2560

หนุ่ม ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา หันมาปลูกเมล่อนขาย หวังสร้างรายได้เพิ่มให้ครอบครัว


พอเพียง วิถีไทยตามรอยพ่อหนุ่มตาชี จังหวัดยะลายะลา จุดประกายความคิด ไม่จำเป็นต้องปลูกพืชพื้นถิ่น หันมาปลูกเมล่อนขายเพิ่มรายได้ ให้ครอบครัว พร้อมเปิดให้สั่งจองผ่านออนไลน์


วันที่ 26 มิ.ย. 60 ชาวบ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา จุดประกายความคิดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมล่อน ยังไม่ได้รับความนิยมในการปลูก ก็เลยหันมาทดลอง ปลูกเมล่อนเพื่อไม่ให้ไปซ้ำกับคนอื่นที่ปลูกพืชพื้นถิ่นกันจำนวนมาก หลังศึกษาเรียนรู้การปลูกเมล่อน มาร่วม 5 ปี ปลูกกว่า 1 เดือน เมล่อนได้ผลลิตดี พร้อมเปิดให้ประชาชนสั่งจองผ่านอินเตอร์เน็ต

นายพิพัฒน์ ว่องปิติธวัฒน์ (ปอนด์) หนุ่มชาวตำบลตาชี กล่าวว่า ปกติตนเองทำเกษตรอยู่แล้ว ปลูกผัก ตัดยาง ใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง ตามแนวปรัชญาของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไม่จำเป็นต้องมีเงินมากครอบครัวก็อยู่กันอย่างมีความสุข ส่วนการเริ่มต้นของการนำเมล่อนมาปลูกนั้น ตนเองสนในการปลูกเมล่อนมากว่า 5 ปี แล้ว และได้ศึกษาการปลูกมาจากอินเทอร์เน็ต และมีกลุ่มเพื่อนๆ อาจารย์ที่ปลูกเมล่อน ก็เลยคิดไอเดียว่าทำไมเราไม่ลองนำมาปลูกที่จังหวัดยะลา บ้าง บ้านเราก็น่าจะปลูกเมล่อนได้ ถึงแม้ว่าสภาพอากาศจะเป็นฝนแปดแดดสี่ ขณะเดียวกันในพื้นที่ 3 จังหวัด ประชาชนก็ยังไม่นิยม จึงได้จุดประกายความคิดทดลองปลูกเมล่อนขึ้นมาเป็นที่แรกของจังหวัดยะลา



หนุ่ม สำหรับพันธุ์เมล่อนก็จะสั่งซื้อโดยตรงมาจากประเทศญี่ปุ่นบ้าง เกาหลีบ้าง ราคามีตั้งแต่เมล็ดละ 7 บาท ถึง 50 บาท แล้วแต่สายพันธุ์ และจำนวนที่สั่ง ที่ปลูกอยู่ก็จะมี 6 สายพันธุ์ คือ คิโมจิ , ซูบาริคิง , เอกะ , ซูเอโต้ , เอิทธ์เม้าฮาเกะ และฮาเกะ F1 ช่วงแรกก็ปลูกระบบเปิด ไม่ได้กางมุ้ง แต่พบปัญหาหลายปัญหา แมลงกัดต่อยเพราะไม่มีการป้องกัน และอีกอย่างการให้น้ำซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญมากกับเมล่อน ถ้าให้มากให้น้อยเกินก็ไม่ได้ จะทำให้รสชาติเปลี่ยน เมล่อนไม่หวาน ไม่หอม จากที่ประสบกับปัญหาในเรื่องดังกล่าว ก็เลยได้หันมาลงทุนก่อสร้างโรงเรือน ขนาด 7X18 ตารางเมตร และทำมุ้งหมดไปเกือบสองแสนบาท ใช้เวลาเพาะเมล็ดและปลูกเมล่อนมาจนถึงวันนี้ เป็นเวลา 38 วัน เมล่อนเจริญเติบโตดีจนออกผลผลิตแล้วในขณะนี้ สำหรับโรงเรือน โครงสร้างที่ลงทุนไปคิดว่าคุ้มค่า ลดภาวะโรคแมลง โดยไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง ปลอดสารพิษ ส่วนปุ๋ย ก็จะใช้ปุ๋ยเฉพาะของเมล่อน ซึ่งมี 17 ธาตุในการบำรุงต้นเมล่อน

แต่ทั้งนี้การปลูกเมล่อนก็จะต้องเอาใจใส่ บำรุงรักษาเป็นอย่างดี เพราะเมล่อนเป็นพืชที่ดูแลยากมาก เป็นพืชตระกูลแตง ไม้เลื้อย การผสมเกสรก็จะต้องดูช่วงเวลา นับวัน กำหนดวัน เมื่อผสมเกสรแล้ว อีก 55 วัน ก็จะมาเก็บเกี่ยวได้ รายละเอียดมาก หลังเป็นลูกก็จะต้องใช้เชือกในการโยงต้น โยงลูก เนื่องจากว่าผลเมล่อนจะมีน้ำหนักมาก มีตั้งแต่ผลละ 1.5-2 กิโลกรัม แล้วแต่สายพันธุ์ด้วย น้ำหนักจะไม่เท่ากัน ความหวานของแต่ละสายพันธุ์ก็จะไม่เหมือนกันด้วย สำหรับผลผลิตเมล่อนที่ปลูกในโรงเรือนนี้ ก็จะได้ประมาณ 400 ลูก ปีหนึ่งจะปลูกได้ 4 ครั้ง เฉลี่ยแล้ว 3 เดือน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วยต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา หันมาปลูกเมล่อนขาย หวังสร้างรายได้เพิ่มให้ครอบครัว



นอกจากนี้เมล่อนบางสายพันธุ์ก็มีลักษณะเด่น ลายเห็นเด่นชัด เช่น ซูบาริคิง สามารถสลักลาย สลักชื่อ และอักษรที่เราต้องการ เพื่อจะนำไปมอบให้กับคนที่เรารักได้ สำหรับตลาดในจังหวัดยะลา ช่วงนี้เมล่อนเริ่มเป็นที่รูจักของประชาชนในกลุ่มข้าราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ แต่บางคนก็ยังไม่รู้จักเมล่อน แต่ก็ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี มีผู้สนใจสั่งซื้อผ่านทางอินเทอร์เน็ตเข้ามาบ้างแล้ว คาดว่าผลผลิตเมล่อนที่ได้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง



ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อและอุดหนุนผลเมล่อน หนุ่มชาวตาชี ได้ที่ Facebook Pond pipat หรือติดต่อทางเบอร์โทรศัพท์ 0-3659-7162 ซึ่งขณะนี้ได้เปิดให้สั่งจองพร้อมสลักลาย สลักชื่อแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น