วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2560

รอยยิ้มชายแดนใต้พี่น้องมุสลิม จ.ยะลาออกจับจ่ายเตรียมรับเทศกาลถือศีลอด เดือนรอมฎอน!!


บรรยากาศที่ตลาดสดยะลา เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา พี่น้องชาวไทยมุสลิม เดินทางมาจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมาก เพื่อเตรียมความพร้อมไว้สำหรับการถือศีลอด ท่ามกลางรอยยิ้มดีใจของพี่น้องจังหวัดยะลา เพื่อเตรียมอาหารตอนรับเทศการถือศิลอด เดือนรอมฎอน
หลังได้มีประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี ให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ ในวันที่ 26 พฤษภาคม (วันนี้) ซึ่งในพื้นที่ จ.ยะลาได้กำหนดให้มีการดูดวงจันทร์ที่ศาลาดูดวงจันทร์ และหากมีประชาชนเห็นดวงจันทร์หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า วันที่ 26 พฤษภาคม ก็จะเป็นวันแรกของเดือนรอมฏอน หรือ การถือศีลอด ปีฮิจญเราะห์ศักราช 1438 แต่หากไม่เห็นดวงจันทร์ วันแรกของการถือศีลอด ก็จะเป็นวันที่ 27มิถุนายน โดยจะมีการถือศีลอดเป็นเวลา 1 เดือน
ทั้งนี้ ชาวไทยมุสลิมจะมีการจัดเตรียมซื้ออาหาร ทั้งอาหารสดประเภทไก่ เนื้อ ปลา กุ้ง ผัก ผลไม้ ขนมหวานต่างๆ ผลไม้กระป๋อง รวมทั้ง อินทผาลัม ซึ่งเป็นผลไม้ที่ใช้เป็นอาหารละศีลอดและถือเป็นผลไม้ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม ซึ่งจะต้องงดรับประทานอาหาร ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน
ขณะที่การรักษาความปลอดภัยการตรวจสอบอย่างเข้มงวด หลังเหตุการความไม่สงบเริ่มกลับมารุนแรงอีกครั้ง โดยมีบูรณาการร่วมกั้น ทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร รวมถึง ภาคประชาชน โดยมีความรวจสอบทั้ง ยานพหานะ เฝ้าระวัง บุคคลตามหมาย พรก.คดีความได้เพื่อสร้างความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่น และสร้างความอบอุ่นใจแก่ประชาชนในพื้นที่



เครดิต : ภาพ/ข่าว อนูวา ลือแบซา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ยะลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น