วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560

28 มิถุนายน "วันทหารนาวิกโยธิน"

            หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (Royal Thai Marine Corps) มีหน้าที่บังคับบัญชา นาวิกโยธิน คือ ทหารเรือที่ได้รับการฝึกฝนเป็นพิเศษ เพื่อปฏิบัติภารกิจนอกเหนือจากในน่านน้ำตามปกติ โดยมุ่งเน้นการรบภาคพื้นดิน นับ เป็นการรบสะเทินน้ำสะเทินบก เพื่อสนับสนุนการรบของทหารเรือ และอาจทำการรบร่วมกับทหารจากหน่วยรบอื่นๆ เช่น ทหารบก หรือ ทหารอากาศก็ได้ นาวิกโยธินจึงเปรียบเสมือนทหารเหล่าราบของกองทัพเรือนั่นเอง

               ทหารเรือฝ่ายนาวิกโยธินนับว่ามีขีดความสามารถสูง ได้รับการฝึกทั้งการรบทางทะเลและการรบทางบก สามารถปฏิบัติการได้คล่องตัว เช่น เมื่อต้องการยกพลขึ้นบก การยุทธที่มีความคาบเกี่ยวกับสถานการณ์บกและน้ำ นอกจากนี้ยังสามารถปฏิบัติงานในท้องที่ชายฝั่ง รักษาความสงบตลอดน่านน้ำ เป็นต้น     
             ทหารนาวิกโยธิน มีประวัติมาช้านานแล้วตั้งแต่ยังไม่มีคำว่า นาวิกโยธิน” แต่เดิม ทหารนาวิกโยธิน ไทยใช้ชื่อว่า ทหารมะรีน” ทับศัพท์ตามภาษาต่างประเทศ ซึ่งหมายถึงเหล่าทหารเรือที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรบอย่างทหารบก โดยให้ทหารมะรีนลงประจำเรือรบ ประจำตามป้อมค่ายของทหารเรือและตามฐานทัพเรือทั้งในประเทศและนอกประเทศทหารมะรีนที่ลงประจำในเรือรบสมัยเรือใบ มีหน้าที่ ยิงปืนใหญ่ และเมื่อเรือเข้าเทียบกันก็จะตะลุมบอนรบกันด้วยอาวุธสั้น เช่นดาบ เพื่อให้อีกฝ่ายหนึ่งหมดกำลังต่อสู้ต้องยอมแพ้ในที่สุด
                    สำหรับทหารนาวิกโยธินของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ในปัจจุบันมีภารกิจในการปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก การรบทางบกและการรบพิเศษ การรักษาความปลอดภัยให้แก่ที่ตั้งหน่วยทหารของกองทัพเรือ ณ ที่ตั้งปกติบนบก จัดเตรียมและฝึกอบรมกำลังทหารนาวิกโยธินให้มีประสิทธิภาพพร้อมที่จะปฏิบัติตามภารกิจ ดำเนินการเกี่ยวกับวิทยาการของทหารนาวิกโยธิน รวมทั้งปฏิบัติภารกิจอื่น ๆ ตามที่กองทัพเรือจะมอบหมาย โดยมีที่ตั้งหน่วยระดับกองพลอยู่ที่ กรมทหารราบที่ ๑ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี หน่วยรองในระดับกรมและกองพัน มีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี จังหวัดสงขลา และจังหวัดนราธิวาส นอกจากนั้น หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้ส่งกำลังไปปฏิบัติภารกิจในภาคต่าง ๆ ของประเทศ ดังนี้

ภาคตะวันออก
                     ได้ประกอบกำลังกับหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ เป็น กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ดำเนินการรักษาความมั่นคงและรักษาความสงบเรียบร้อย รวมทั้งต่อสู้ภัยคุกคามจากภายในและภายนอกประเทศในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
                    ได้จัดกำลังกองร้อยปืนเล็ก เพิ่มเติมกำลังไปสนับสนุนหน่วยปฏิบัติการตามลำแม่น้ำโขง (นปข.) ในภารกิจป้องกันสถานีเรือ และหน่วยเคลื่อนที่เร็วตามลำแม่น้ำโขง
ภาคใต้
                   ได้จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ขึ้นที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเดิมมีภารกิจในการปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (ผกค.) ที่มีการก่อตัวอย่างรุนแรง โดยเฉพาะเหตุการณ์ค่ายกรุงชิง ทหารนาวิกโยธินได้เข้าปราบปรามและยึดค่ายกรุงชิงได้สำเร็จ และได้รับมอบหมายให้มีภารกิจดูแลความสงบเรียบร้อยและปราบปรามขบวนการโจรก่อการร้ายภาคใต้กลุ่มต่าง ๆ ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๔ ส่วนหน้า ต่อมาจนปัจจุบัน

                    เนื่องในวันที่ ๒๘ มิถุนายน ซึ่งเป็นวันที่หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือได้รับพระราชทานทำนองเพลงพระราชนิพนธ์ มาร์ช ราชนาวิกโยธิน” จึงได้กำหนดให้วันดังกล่าว เป็น วันทหารนาวิกโยธิน” สำหรับความเป็นมานั้น พลเรือตรี สนอง นิสาลักษณ์ อดีต ผู้บัญชาการกรมนาวิกโยธิน ได้เคยกล่าวไว้โดยสังเขป ดังนี้
                    “วันหนึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน ๒๕๐๒ นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ผู้บัญชาการกรมนาวิกโยธิน ได้ปฏิบัติหน้าที่เวรราชองครักษ์ ณ ศาลาเริง พระราชวังไกลกังวล หัวหิน ขณะที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเกษมสำราญกับการทรงดนตรีอยู่นั้น ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ขึ้นไปร้องเพลงนาวิกโยธิน นาวาเอก สนองฯ ได้กราบบังคมทูลข้อเท็จจริงว่า เพลงนาวิกโยธิน” ยังไม่มีและได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานเพลงประจำหน่วยทหารนาวิกโยธินต่อพระองค์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่เหล่าทหารนาวิกโยธิน ต่อมาในวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๐๒ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานทำนองเพลงพระราชนิพนธ์ มาร์ช ราชนาวิกโยธิน” แด่ทหารนาวิกโยธิน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้าล้นกระหม่อมแก่ทหารนาวิกโยธินเป็นอย่างยิ่ง และต่อมาคณะนายทหารนาวิกโยธิน ก็ได้ร่วมกันประพันธ์คำร้องขึ้น และได้กำหนดให้วันที่ ๒๘ มิถุนายนของทุกปี เป็น วันทหารนาวิกโยธิน” นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
วันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๐๒ วงโยธวาทิตของนาวิกโยธินสหรัฐและวงดุริยางค์ราชนาวี ได้อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ มาร์ช ราชนาวิกโยธิน” บรรเลงถวายหน้าพระที่นั่งเป็นปฐมฤกษ์ ณ สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ นับตั้งแต่นั้นตราบจนปัจจุบัน เพลง มาร์ช ราชนาวิกโยธิน” จึงเป็นเพลงประจำหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินที่มีคุณค่ายิ่งแก่ทหารนาวิกโยธิน สืบต่อมา  วันทหารนาวิกโยธิน” 
                  เพลงพระราชนิพนธ์ มาร์ชราชนาวิกโยธิน  หรือ Royal Marines March เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ ๒๙ ทรงพระราชนิพนธ์เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๒ พล.ร.ต.สนอง นิสาลักษณ์ ผู้บัญชาการกรมนาวิกโยธินใน ขณะนั้น ได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานเพลงประจำกรมนาวิกโยธิน ซึ่งได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานให้เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๐๒ และได้โปรดเกล้าฯให้นำออกบรรเลงครั้งแรกเมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๐๒ โดยวงดนตรีประจำกองเรือที่ ๗ ของสหรัฐอเมริกา ในโอกาสที่นาวิกโยธินอเมริกัน ประจำกองเรือที่ ๗ ของสหรัฐอเมริกาเดินทางมาเยือนประเทศไทย ประพันธ์คำร้องโดย พลเรือโทจตุรงค์ พันธุ์คงชื่น และ พลเรือโทสุมิตร ชื่นมนุษย์

นามปากกา-นักเดินทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น