วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2560

จังหวัดปัตตานี ประชุมถอดบทเรียนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ปี 2560


ที่ห้องประชุมลังกาสุกะ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา รองผู้ว่าราชการจังหวัด ประธานการประชุมถอดบทเรียนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ปี 2560 เพื่อสรุปผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา กิจกรรมที่โดดเด่น , ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไข เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงการดำเนินการให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป โดยมีนายอำนาจ ผลมาตย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และปลัดอำเภอ ทั้ง 12 อำเภอ ร่วมประชุม



สำหรับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันจังหวัดปัตตานี สถิติสถานการณ์ไฟป่าของจังหวัดปัตตานีในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ พ.ศ.2554-2558 พบว่าไม่มีสถานการณ์ไฟไหม้พื้นที่ป่าในจังหวัดปัตตานี สำหรับสถานการณ์หมอกควันของจังหวัดในรอบ 4 ปี ที่ผ่านมา (ดัชนีคุณภาพ AQI ปริมาณ ฝุ่นละอองเกิน
มาตรฐาน PM10)


ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงเดือนตุลาตม ของทุกปี เป็นฤดูแล้งของกลุ่มประเทศอาเซียนตอนล่าง คือ มาเลเซีย , สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย และในห้วงเวลานี้ ในประเทศอินโดนีเซีย บริเวณเกาะสุมาตรา และเกาะกาลิมันตัน ซึ่งจะมีการแผ้วถางพื้นที่โดยการเผาทำการเกษตร เช่นเดียวกับภาคเหนือของประเทศไทย และห้วงเวลาเดียวกันนี้ลมที่พัดจะเป็นลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อการเผ่าป่าหรือพื้นที่เกษตร ในเกาะสุมาตราเป็นจำนวนมาก และทิศทางลมพัดขึ้นมาตอนบน ทำให้หมอกควันข้ามแดนส่งผลกระทบมาสู่ภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ได้แก่ สุราษฎร์ธานี , ภูเก็ต , สงขลา , นราธิวาส , ยะลา , สตูล และปัตตานี ซึ่งมีคุณภาพอากาศอยู่ในขั้นอันตรายและเสี่ยงต่อสุขภาพ จากสถานการณ์หมอกควันของจังหวัดปัตตานีที่ผ่านมา ปี พ.ศ.2556-2559 สามารถประเมินคุณภาพอากาศได้จากจังหวัดใกล้เคียง คือ ยะลา และนราธิวาส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น